மனிதனின் அலுக்காத ஆசைகளில் ஒன்று, இந்த உலகில் இதுவரை யாருமே சென்றறியாத இடங்களை ஆராய்வது. அப்படி சில மனிதர்கள் மேற்கொண்ட முயற்சிகளாலேயே நமக்குப் பல நாடுகள் கிடைத்துள்ளன. அதே சமயத்தில், இந்த முயற்சிகளால் ஏற்படும் உயிர் இழப்புகளும் எண்ணிலடங்கா. எத்தனை ஆபத்துகள் இருந்தாலும், புதிய இடங்களைக் கண்டறியும் ஆசையுடன், அந்த இடத்துடன், இனி வருங்காலம் முழுவதும் தனது பெயரையும் சேர்த்தே சரித்திரம் நினைவு கொள்ளும் என்ற வெறியும் சேர்வதால், மனிதன் மேற்கொள்ளும் அபாயகரமான பயணங்கள் பெரும்பாலும் அழிவிலேயே முடிகின்றன.
இயக்குநர் ஜேம்ஸ் கேமரூன், பல வருடங்களுக்கு முன்னர் - 1989ல் இயக்கிய படம், 'The Abyss'. இப்படத்தின் கதை நினைவிருக்கிறதா? ஆழ்கடலில் ஒரு நீர்மூழ்கிக் கப்பல் மூழ்கிவிட, அக்கப்பல் மூழ்கிய காரணத்தை அறிய ஒரு பயணத்தை மேற்கொள்ளும் குழுவினரைப் பற்றிய படம் அது. அப்படி ஆழ்கடலில் தேடும் படலத்தை நிகழ்த்துகையில், அவர்களுக்கு நிகழும் அனுபவங்கள் நம்மை வியப்பில் ஆழ்த்தும். நான் இப்படத்தை மிகச்சிறு வயதில், கோவையில் ஒரு தீபாவளியன்று (அல்லது பொங்கல்) பார்த்தேன் (இதனுடன் வெளியான மற்ற படங்கள்: குணா, தளபதி, பிரம்மா, தாலாட்டு கேக்குதம்மா). எந்தப் படத்துக்கும் டிக்கட் கிடைக்காமல், அபைஸ் சென்றோம். வெளியே வந்தபோது, படம் எனக்கு மிகப்பிடித்திருந்தது. இந்தப் படத்தை நினைவு கொள்ளுங்கள்.
அதேபோல், 'The Descent' என்றொரு திகில் படம். யாருமே சென்றறியாத ஒரு குகையை ஆராயச் செல்லும் ஒரு குழு - முழுவதும் பெண்கள் - என்னவாகிறது என்பதே படம். இந்தப் படத்தில், அந்தக் குகையினுள் வாழும் விசித்திர ஜந்துக்களால் உண்ணப்பட்டு ஒரு பெண்ணைத் தவிர அனைவரும் இறந்துவிடுவார்கள். இப்படத்தையும் நினைவு கொள்ளவும்.
சரி. இப்போது, ஸாங்க்டம் படத்தைப் பார்ப்போம்.
பஸிஃபிக் கடலில், ஆஸ்த்ரேலியாவுக்குச் சற்று மேலே, பாபுவா ந்யூ கினி தீவுகளில் இருக்கும் ஒரு மிகப்பெரிய குகையே எஸா - ஆலா. பூமியின் பரப்பில் மிகப் பிரம்மாண்டமான ஒரு பாழி. அந்தப் பாழியினுள், கிட்டத்தட்ட இரண்டு கிலோ மீட்டர் ஆழத்தில் இந்தக் குகை தொடங்குகிறது. எண்ணிலடங்கா சிறிய குகைகளும் பாதைகளும் கொண்டு, இதுவரை யாருமே சென்றறியாத ஒரு பாதாள உலகமாக விளங்குகிறது இது. ஃப்ராங்க் மெகையர் என்ற உலகின் மிகப் பிரசித்தி பெற்ற குகை ஆய்வாளர், இரண்டு வருடங்களாக முயற்சி செய்து, இந்தக் குகையின் ஒரு குறிப்பிட்ட இடம் வரை சென்றடைந்து இருக்கிறார். அதற்கு மேல் என்ன இருக்கிறது என்பது யாருக்குமே தெரியாது. அதே சமயம், இந்த ஆராய்ச்சியை ஸ்பான்ஸர் செய்யும் கார்ல் ஹக்ஸ்லி என்ற அமெரிக்கச் செல்வந்தர், பல நாட்களாகக் காத்திருந்தும், இந்தக் குறிப்பிட்ட இடத்துக்கு மேல் ஃப்ராங்க் உள்ளே செல்லாததால், இந்த முயற்சியே இன்னும் சில நாட்களில் கைவிடப்பட இருக்கிறது என்று எச்சரிப்பதோடு மட்டுமல்லாமல், தானே இந்த குகைக்கும் வருகிறார். உடன் வருவது, அவரது காதலி விக்டோரியா மற்றும் ஃப்ராங்க்கின் மகனான ஜோஷ்.
ஃபராங்க், குகையின் அடியாழத்தில் இருக்கிறார். அவருக்கு முன்னே, ஒரு பெரிய ஆறு. அங்கே, பல மில்லியன் வருடங்களாகப் பெய்த மழையின் காரணமாக, குகையின் இந்தப் பகுதியில் இருந்து, அந்த ஆறு தொடங்குகிறது. இனி மேற்கொண்டு செல்லவேண்டும் என்றால், இந்த ஆற்றின் உள்ளே நீந்தி, அதன் அடியாழத்துக்குச் சென்று, அங்கிருந்து பயணத்தைத் தொடர வேண்டும். அது மிக ஆபத்தாக இருக்கலாம் என்பதனாலேயேதான் ஃப்ராங்க் மேற்கொண்டு செல்லாமல் இருக்கிறார். ஆனால், கார்ல், பண உதவியை நிறுத்தப்போவதாகச் சொல்வது, ஃப்ராங்க்கினுள் இருக்கும் வெறிகொண்ட ஆராய்ச்சியாளரை உசுப்பிவிடுகிறது. எனவே, மேற்கொண்டு தனது பயணத்தைத் தொடர முடிவு செய்கிறார்.
மேலே, கார்ல், விக்டோரியா மற்றும் ஜோஷ் குழுவினர், குகைக்குள் நுழைகிறார்கள்.
இதுதான் படத்தின் துவக்கம். இதற்குப்பின் என்ன ஆகிறது என்று மிகச்சில படங்கள் பார்த்திருக்கும் குழந்தை கூட சொல்லிவிடும்.
வழக்கமான அட்வென்ச்சர் படங்களைப்போலவே, இதிலும் பல ‘க்ளிஷே’க்கள் பொங்கி வழிகின்றன. ஒரு பயணம் என்றால், அதில் இருப்பவர்கள் பலரும் இறந்துவிட வேண்டும் என்ற ஹாலிவுட் விதி, இதில் தப்பாமல் உபயோகப்படுத்தப்பட்டிருக்கிறது. அதேபோல், எந்தப் பயணத்திலும், எப்படியும் ஓரிரண்டு பெண்கள் இடம்பெறுவது ஹாலிவுட் வழக்கமல்லவா? அதேபோல் இதிலும். அப்பெண்களுக்கு வழக்கமாக நேரும் முடிவே இப்படத்தின் பெண்களுக்கும் தப்பாமல் நேர்கிறது. முடிவில் யார் உயிர் பிழைப்பார்கள் என்பது, படம் தொடங்கிய சில நிமிடங்களிலேயே நமக்குத் தெரிந்துவிடுவது, இப்படத்தின்
பலவீனம். இந்தப் படத்தில் லாஜிக்கை எதிர்பார்ப்பதில் அர்த்தமில்லை என்றாலும், படத்தின் கதாபாத்திரங்கள் திடீர் திடீரென, பள்ளிக் குழந்தைகளைப் போல் எடுக்கும் முட்டாள்தனமான முடிவுகள், சற்றே எரிச்சலை வரவழைக்கின்றன. அதேபோல், பெண்கள் இதுபோன்ற பயணங்களுக்கு லாயக்கற்றவர்கள் என்ற மடத்தனமான ஹாலிவுட் க்ளிஷே இதில் இருமுறை நமக்குச் சொல்லப்படுகிறது.
படத்தில் அவர்கள் சொல்ல முயன்றிருக்கும் ஒரு விஷயம் - ஃப்ராங்க்குக்கும் ஜோஷுக்கும் இடையே நிலவும் தந்தை - மகன் உறவு - முதல் சில காட்சிகளில் அப்பட்டமாகப் பொய்த்துவிட்டாலும், படத்தின் இறுதியில் சற்றே வொர்க் ஔட் ஆகிறது. இப்படத்தில், கார்ல் செய்யும் குரங்கு சேஷ்டைகளைப் பார்க்கையில், எனக்கு நாம் மேலே பார்த்த The Descent படத்தின் ஜந்துக்கள் நினைவு வந்தன.
இப்படத்தின் சந்தேகமில்லாத, மிகச்சிறப்பான பலம் - படத்தில் வரும் குகை. அட்டகாசமான ஒரு மர்ம உலகம், நமது கண் முன் மெதுவாக விரிகிறது. ஆராய்ச்சியாளர்களின் பார்வையின் ஊடாகவே நமக்குக் காட்டப்படும் இக்குகை, இயற்கையின் முன், மனிதன் ஒரு பேக்டீரியாவுக்குச் சமம் என்று தெளிவாக உணர்த்திவிடுகிறது.
படத்தின் சில காட்சிகள், Abyss படத்தை ஒத்திருக்கின்றன. எனவே, கட்டாயம் அதேபோன்ற ஒரு ஜந்து இதில் வரும் என்று எதிர்பார்த்துக் கொண்டிருந்தோம். ஆனால் நல்லவேளையாக எந்த ஜந்துவும் வரவில்லை. அந்த மட்டில், இயக்குநர் பிழைத்தார்.
இறுதியாக, படத்தைப் பற்றிச் சொல்லவேண்டும் என்றால், இதன் சிஜிக்காக ஒருமுறை தியேடரில் பார்க்கலாம். இதனை டவுன்லோட் செய்து பார்த்தால், படம் கட்டாயம் சற்றே மொக்கை போடும். எனவே, 3D திரையரங்கில் சென்று பாருங்கள்.
பி.கு - ஜேம்ஸ் கேமரூன், இப்படத்தின் இணைத்தயாரிப்பாளர் மட்டுமே.
இயக்குநர் ஜேம்ஸ் கேமரூன், பல வருடங்களுக்கு முன்னர் - 1989ல் இயக்கிய படம், 'The Abyss'. இப்படத்தின் கதை நினைவிருக்கிறதா? ஆழ்கடலில் ஒரு நீர்மூழ்கிக் கப்பல் மூழ்கிவிட, அக்கப்பல் மூழ்கிய காரணத்தை அறிய ஒரு பயணத்தை மேற்கொள்ளும் குழுவினரைப் பற்றிய படம் அது. அப்படி ஆழ்கடலில் தேடும் படலத்தை நிகழ்த்துகையில், அவர்களுக்கு நிகழும் அனுபவங்கள் நம்மை வியப்பில் ஆழ்த்தும். நான் இப்படத்தை மிகச்சிறு வயதில், கோவையில் ஒரு தீபாவளியன்று (அல்லது பொங்கல்) பார்த்தேன் (இதனுடன் வெளியான மற்ற படங்கள்: குணா, தளபதி, பிரம்மா, தாலாட்டு கேக்குதம்மா). எந்தப் படத்துக்கும் டிக்கட் கிடைக்காமல், அபைஸ் சென்றோம். வெளியே வந்தபோது, படம் எனக்கு மிகப்பிடித்திருந்தது. இந்தப் படத்தை நினைவு கொள்ளுங்கள்.
அதேபோல், 'The Descent' என்றொரு திகில் படம். யாருமே சென்றறியாத ஒரு குகையை ஆராயச் செல்லும் ஒரு குழு - முழுவதும் பெண்கள் - என்னவாகிறது என்பதே படம். இந்தப் படத்தில், அந்தக் குகையினுள் வாழும் விசித்திர ஜந்துக்களால் உண்ணப்பட்டு ஒரு பெண்ணைத் தவிர அனைவரும் இறந்துவிடுவார்கள். இப்படத்தையும் நினைவு கொள்ளவும்.
சரி. இப்போது, ஸாங்க்டம் படத்தைப் பார்ப்போம்.
பஸிஃபிக் கடலில், ஆஸ்த்ரேலியாவுக்குச் சற்று மேலே, பாபுவா ந்யூ கினி தீவுகளில் இருக்கும் ஒரு மிகப்பெரிய குகையே எஸா - ஆலா. பூமியின் பரப்பில் மிகப் பிரம்மாண்டமான ஒரு பாழி. அந்தப் பாழியினுள், கிட்டத்தட்ட இரண்டு கிலோ மீட்டர் ஆழத்தில் இந்தக் குகை தொடங்குகிறது. எண்ணிலடங்கா சிறிய குகைகளும் பாதைகளும் கொண்டு, இதுவரை யாருமே சென்றறியாத ஒரு பாதாள உலகமாக விளங்குகிறது இது. ஃப்ராங்க் மெகையர் என்ற உலகின் மிகப் பிரசித்தி பெற்ற குகை ஆய்வாளர், இரண்டு வருடங்களாக முயற்சி செய்து, இந்தக் குகையின் ஒரு குறிப்பிட்ட இடம் வரை சென்றடைந்து இருக்கிறார். அதற்கு மேல் என்ன இருக்கிறது என்பது யாருக்குமே தெரியாது. அதே சமயம், இந்த ஆராய்ச்சியை ஸ்பான்ஸர் செய்யும் கார்ல் ஹக்ஸ்லி என்ற அமெரிக்கச் செல்வந்தர், பல நாட்களாகக் காத்திருந்தும், இந்தக் குறிப்பிட்ட இடத்துக்கு மேல் ஃப்ராங்க் உள்ளே செல்லாததால், இந்த முயற்சியே இன்னும் சில நாட்களில் கைவிடப்பட இருக்கிறது என்று எச்சரிப்பதோடு மட்டுமல்லாமல், தானே இந்த குகைக்கும் வருகிறார். உடன் வருவது, அவரது காதலி விக்டோரியா மற்றும் ஃப்ராங்க்கின் மகனான ஜோஷ்.
ஃபராங்க், குகையின் அடியாழத்தில் இருக்கிறார். அவருக்கு முன்னே, ஒரு பெரிய ஆறு. அங்கே, பல மில்லியன் வருடங்களாகப் பெய்த மழையின் காரணமாக, குகையின் இந்தப் பகுதியில் இருந்து, அந்த ஆறு தொடங்குகிறது. இனி மேற்கொண்டு செல்லவேண்டும் என்றால், இந்த ஆற்றின் உள்ளே நீந்தி, அதன் அடியாழத்துக்குச் சென்று, அங்கிருந்து பயணத்தைத் தொடர வேண்டும். அது மிக ஆபத்தாக இருக்கலாம் என்பதனாலேயேதான் ஃப்ராங்க் மேற்கொண்டு செல்லாமல் இருக்கிறார். ஆனால், கார்ல், பண உதவியை நிறுத்தப்போவதாகச் சொல்வது, ஃப்ராங்க்கினுள் இருக்கும் வெறிகொண்ட ஆராய்ச்சியாளரை உசுப்பிவிடுகிறது. எனவே, மேற்கொண்டு தனது பயணத்தைத் தொடர முடிவு செய்கிறார்.
மேலே, கார்ல், விக்டோரியா மற்றும் ஜோஷ் குழுவினர், குகைக்குள் நுழைகிறார்கள்.
இதுதான் படத்தின் துவக்கம். இதற்குப்பின் என்ன ஆகிறது என்று மிகச்சில படங்கள் பார்த்திருக்கும் குழந்தை கூட சொல்லிவிடும்.
வழக்கமான அட்வென்ச்சர் படங்களைப்போலவே, இதிலும் பல ‘க்ளிஷே’க்கள் பொங்கி வழிகின்றன. ஒரு பயணம் என்றால், அதில் இருப்பவர்கள் பலரும் இறந்துவிட வேண்டும் என்ற ஹாலிவுட் விதி, இதில் தப்பாமல் உபயோகப்படுத்தப்பட்டிருக்கிறது. அதேபோல், எந்தப் பயணத்திலும், எப்படியும் ஓரிரண்டு பெண்கள் இடம்பெறுவது ஹாலிவுட் வழக்கமல்லவா? அதேபோல் இதிலும். அப்பெண்களுக்கு வழக்கமாக நேரும் முடிவே இப்படத்தின் பெண்களுக்கும் தப்பாமல் நேர்கிறது. முடிவில் யார் உயிர் பிழைப்பார்கள் என்பது, படம் தொடங்கிய சில நிமிடங்களிலேயே நமக்குத் தெரிந்துவிடுவது, இப்படத்தின்
பலவீனம். இந்தப் படத்தில் லாஜிக்கை எதிர்பார்ப்பதில் அர்த்தமில்லை என்றாலும், படத்தின் கதாபாத்திரங்கள் திடீர் திடீரென, பள்ளிக் குழந்தைகளைப் போல் எடுக்கும் முட்டாள்தனமான முடிவுகள், சற்றே எரிச்சலை வரவழைக்கின்றன. அதேபோல், பெண்கள் இதுபோன்ற பயணங்களுக்கு லாயக்கற்றவர்கள் என்ற மடத்தனமான ஹாலிவுட் க்ளிஷே இதில் இருமுறை நமக்குச் சொல்லப்படுகிறது.
படத்தில் அவர்கள் சொல்ல முயன்றிருக்கும் ஒரு விஷயம் - ஃப்ராங்க்குக்கும் ஜோஷுக்கும் இடையே நிலவும் தந்தை - மகன் உறவு - முதல் சில காட்சிகளில் அப்பட்டமாகப் பொய்த்துவிட்டாலும், படத்தின் இறுதியில் சற்றே வொர்க் ஔட் ஆகிறது. இப்படத்தில், கார்ல் செய்யும் குரங்கு சேஷ்டைகளைப் பார்க்கையில், எனக்கு நாம் மேலே பார்த்த The Descent படத்தின் ஜந்துக்கள் நினைவு வந்தன.
இப்படத்தின் சந்தேகமில்லாத, மிகச்சிறப்பான பலம் - படத்தில் வரும் குகை. அட்டகாசமான ஒரு மர்ம உலகம், நமது கண் முன் மெதுவாக விரிகிறது. ஆராய்ச்சியாளர்களின் பார்வையின் ஊடாகவே நமக்குக் காட்டப்படும் இக்குகை, இயற்கையின் முன், மனிதன் ஒரு பேக்டீரியாவுக்குச் சமம் என்று தெளிவாக உணர்த்திவிடுகிறது.
படத்தின் சில காட்சிகள், Abyss படத்தை ஒத்திருக்கின்றன. எனவே, கட்டாயம் அதேபோன்ற ஒரு ஜந்து இதில் வரும் என்று எதிர்பார்த்துக் கொண்டிருந்தோம். ஆனால் நல்லவேளையாக எந்த ஜந்துவும் வரவில்லை. அந்த மட்டில், இயக்குநர் பிழைத்தார்.
இறுதியாக, படத்தைப் பற்றிச் சொல்லவேண்டும் என்றால், இதன் சிஜிக்காக ஒருமுறை தியேடரில் பார்க்கலாம். இதனை டவுன்லோட் செய்து பார்த்தால், படம் கட்டாயம் சற்றே மொக்கை போடும். எனவே, 3D திரையரங்கில் சென்று பாருங்கள்.
பி.கு - ஜேம்ஸ் கேமரூன், இப்படத்தின் இணைத்தயாரிப்பாளர் மட்டுமே.
forwarded
No comments:
Post a Comment